บ้านป่าในเมือง ปลูกต้นไม้ข้างบ้าน ปลูกจิตสำนึกให้รักษ์ป่า


ป่ากลางเมือง ประโยคนนี้อาจจะดูเวอร์ไปสักนิด เพราะต้นไม้ทุกต้นในพื้นที่ของบ้านหลังนี้ ยังไม่เติบโตมากนัก แต่ในอนาคตสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากเจ้าของบ้านได้มีแนวคิดที่ต้องการให้บ้าน โอบล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ จึงได้ปลูกไม้ยืนต้นเฝ้ารอวันของการเติบโตทีละเล็ก ทีละน้อย การปลูกต้นไม้ตั้งแต่เล็กๆ ไม่เพียงแค่ทำให้ประหยัดเงินในการจัดสวน แต่ยังคงอนุรักษ์ป่าจริง เพราะหากนำต้นไม้ใหญ่มาลง ก็เท่ากับว่าเรากำลังทำลายพื้นที่อีกส่วนหนึ่งนั่นเอง จะว่าไปแล้ว การปลูกต้นไม้ตั้งแต่ยังเล็ก เป็นต้นกล้า ยังเป็นการสร้างกิจรรมดีๆ ภายในบ้าน เฝ้ารอวันเติบโต ทำให้เกิดความรัก ความผูกพันธ์




สำหรับบ้านหลังนี้ ถูกสร้างไว้ในประเทศญี่ปุ่น สถาปนิกออกแบบบ้านหลังนี้ให้อยู่ในมุมทแยง เพื่อวัตถุประสงค์ในการปลูกต้นไม้นั่นเอง เพราะหากออกแบบบ้านตามแปลนของที่ดิน จะทำให้พื้นที่เต็มไปด้วยอาคาร แต่การออกแบบรูปทรงดังกล่าว อีกทั้งยังมีส่วนเว้า ทำให้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเติมฝันให้เจ้าของบ้าน ได้เชยชมกลิ่นไอธรรมชาติตั้งแต่ชั้นล่าง ไปถึงชั้นบน





ภายในบ้าน เน้นการออกแบบให้โปร่ง ประตู หน้าต่าง เปิดกว้าง ต้อนรับอากาศจากภายนอก เน้นการใช้วัสดุกระจกใส เพื่อให้เห็นมุมมองของสวนภายนอกได้เกือบตลอดเวลา สีขาวของบ้าน เมื่อตัดกับสีเขียวของต้นไม้และใบหญ้า ทำให้บ้านหลังนี้มีการออกแบบตกแต่งสวนที่ดูสดใส เติมเต็มได้อย่างสมบูรณ์








ออกแบบ : Studio Velocity
ขอขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับการ ตกแต่งสวน จาก : บ้านไอเดีย